દિલ્હીમાં 10 વર્ષ જૂના ડીઝલ અને 15 વર્ષ જૂના પેટ્રોલ વાહનો ચલાવવા પર પ્રતિબંધ છે. પકડાય તો સીધા જંકમાં મોકલી દેવાનો આદેશ છે. તેથી ટ્રાન્સપોર્ટ વિભાગ દ્વારા દિલ્હીવાસીઓને સલાહ આપવામાં આવી છે કે તેઓ જાતે જ તેમના જૂના વાહનો ભંગારમાં આપી દે.
જો કે આ સાથે તેમને એક વિકલ્પ પણ આપવામાં આવ્યો છે. વાહન માલિકો નો-ઓબ્જેક્શન સર્ટિફિકેટ (NOC) લઈ શકે છે અને તેને અન્ય રાજ્યોમાં વેચી શકે છે, જ્યાં જૂના વાહનો ચલાવવા પર કોઈ પ્રતિબંધ નથી.
પરંતુ આ દરમિયાન લોકો દિલ્હી સહિત તે રાજ્યોમાંથી વાહનો વેચી રહ્યા હતા જ્યાં 10 વર્ષ જૂના ડીઝલ અને 15 વર્ષ જૂના પેટ્રોલ વાહનો પર પ્રતિબંધ નથી. પરંતુ હવે આવા વાહનોના રી-રજીસ્ટ્રેશનની ફીમાં 8 ગણો વધારો કરવામાં આવ્યો છે. આ નિયમ દિલ્હીમાં લાગુ નહીં થાય, કારણ કે અહીં પહેલાથી જ 15 વર્ષ જૂના વાહનો ચલાવવા પર પ્રતિબંધ છે.
8 ગણો વધુ ચાર્જ
માર્ગ પરિવહન અને ધોરીમાર્ગ મંત્રાલય દ્વારા જારી કરાયેલા આદેશ અનુસાર 1લી એપ્રિલથી તમામ 15 વર્ષ જૂના વાહનોની ફરીથી નોંધણી કરાવવા માટે કુલ 5000 રૂપિયાનો ખર્ચ થશે. જ્યારે હાલમાં તેની કિંમત માત્ર 600 રૂપિયા છે. આ રીતે રી-રજિસ્ટ્રેશન પર 8 ગણાથી વધુ ચાર્જ ચૂકવવો પડશે.
જો ટુ વ્હીલરની વાત કરીએ તો તેમાં વધારો કરવામાં આવ્યો છે. ટુ-વ્હીલર માટે રી-રજીસ્ટ્રેશન ફી રૂ.300 થી વધારીને રૂ.1000 કરવામાં આવી છે. ઈમ્પોર્ટેડ કાર પર 15,000ને બદલે 40,000 ચાર્જ કરવામાં આવશે. ટેક્સીની કિંમત હવે 1,000 રૂપિયાને બદલે 7,000 રૂપિયા થશે.
ટ્રક-બસની વાત કરીએ તો 15 વર્ષ જૂના આવા વાહનોને અગાઉ રૂ.1,500માં રિન્યુ કરવામાં આવતા હતા, જ્યારે હવે તેની કિંમત રૂ.12,500 હશે. અગાઉ નાના પેસેન્જર વાહનોને રિન્યૂ કરવા માટે રૂ.1,300નો ખર્ચ થતો હતો પરંતુ હવે તેમને રિન્યૂ કરવા માટે રૂ.10,000નો ચાર્જ લેવામાં આવશે.
મોડું કરવા પર દર મહિને દંડની જોગવાઈ
એટલું જ નહીં ખાનગી વાહનોના રજીસ્ટ્રેશન રિન્યુઅલમાં મોડું કરવા બદલ દર મહિને 300 રૂપિયાનો દંડ પણ લાગશે. કોમર્શિયલ વાહનો માટે દર મહિને 500 રૂપિયાના દંડની જોગવાઈ છે. નવા નિયમોમાં એમ પણ કહેવામાં આવ્યું છે કે 15 વર્ષથી જૂના ખાનગી વાહનોને દર 5 વર્ષે રિન્યુઅલ માટે અરજી કરવી પડશે.
સરકારી ડેટા અનુસાર NCR સહિત ભારતમાં ઓછામાં ઓછા 1.20 કરોડ વાહનો સ્ક્રેપિંગ માટે યોગ્ય છે. માર્ગ પરિવહન મંત્રાલયના જણાવ્યા અનુસાર લગભગ 17 લાખ મધ્યમ અને ભારે કોમર્શિયલ વાહનો 15 વર્ષથી વધુ જૂના છે અને માન્ય ફિટનેસ પ્રમાણપત્ર વિના ચલાવવામાં આવે છે.
જૂના ટ્રાન્સપોર્ટ અને કોમર્શિયલ વાહનોના ફિટનેસ ટેસ્ટનો ખર્ચ પણ એપ્રિલથી વધશે. કોમર્શિયલ વાહનો માટે આઠ વર્ષથી વધુ ઉંમરના હોય તે પછી ફિટનેસ સર્ટિફિકેટ ફરજિયાત છે.
વાયુ પ્રદૂષણને રોકવાનાં પગલાં
એટલું જ નહીં, જૂના વાહનોને સ્ક્રેપ કરવાનું સરળ બનાવવા માટે, પરિવહન મંત્રાલયે સમગ્ર એપ્લિકેશન પ્રક્રિયાને દેશમાં ગમે ત્યાંથી ઑનલાઇન ફાઇલ કરવાની મંજૂરી આપી છે.
ઉલ્લેખનીય છે કે, ગયા વર્ષે જુલાઈમાં સરકારે લોકસભામાં જણાવ્યું હતું કે દેશમાં કુલ 2.14 કરોડ એવા વાહનો છે જે 20 વર્ષ જૂના છે. તેમાં આંધ્ર પ્રદેશ, મધ્યપ્રદેશ, તેલંગાણા અને લક્ષદ્વીપના આંકડાઓ સામેલ નથી, કારણ કે આ રાજ્યો કેન્દ્રીય ‘વાહન’ પોર્ટલ પર નથી.
દેશમાં કર્ણાટક રાજ્યમાં સૌથી વધુ 39.48 લાખ વાહનો 20 વર્ષથી જૂના છે. આ પછી બીજા નંબર પર દિલ્હી છે જ્યાં 36.14 લાખ વાહનો 20 વર્ષથી વધુ જૂના છે. કેન્દ્ર સરકાર દેશના માર્ગો પરથી જૂના વાહનો હટાવવા માંગે છે. તેનો હેતુ જૂના વાહનોને કારણે થતા વાયુ પ્રદૂષણને ઘટાડવાનો છે.
લેટેસ્ટ ન્યૂઝ તમારા ફોન પર સૌથી પહેલા મેળવવા માટે અમારા ફેસબુક પેજને લાઈક કરો
લેટેસ્ટ ન્યૂઝ અપડેટ્સ તમારા ફોન પર સૌથી પહેલા મેળવવા માટે આજે જ PNN- News Network ની એપ્લિકેશન ડાઉનલોડ કરો. જય હિન્દ.. જય ભારત..
તમે અમને Twitter અને Telegram પર લાઇક અને ફોલો કરી શકો છો.
If you like our post than don’t forget to share with your friends..